ชื่อวิจัย : ผลของการจัดกิจกรรมประกอบอาหารที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย : ศรินยา ทรัพย์วารี
สรุปงานวิจัย : การวิจัยในครั้งนี้เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาตร์ ในด้านการจำ, การจำแนก, การเปรียบเทียบ, การจัดหมวดหมู่, การเรียงลำดับ และการรู้จักจำนวน โดยการใช้การจัดกิจกรรมประกอบอาหารเพื่อสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย และการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะประสบการณ์ที่จะศึกษาคณิตศาสตร์ มีความเข้าใจและความหมาย และสามารถใช้สัญลักษณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องและการเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมประกอบอาหารนั้นทำให้เด็กๆได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และมีความสนุกสนาน ทำให้เด็กๆจดจำได้ดี ยิ่งขึ้น และยังทำให้เด็กๆเข้าใจคณิตศาสตร์มากขึ้นไม่น่าเบื่อ เพราะเด็กๆ ได้เรียนรู้โดยการทำกิจกรรมด้วยตนเอง การทำกิจกรรมยังทำให้เด็กๆ รู้จักแก้ปัญหา รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กลุ่มตัวอย่าง : เด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ทั้งหมด 4 ห้อง ห้องละ 15 คน รวมทั้งหมด 60 คน โรงเรียนอนุบาลสุดารัตน์ บางเขน สังกัดสำนักงานเอกชน
การจัดกิจกรรม : ใช้การจัดกิจกรรม 24 กิจกรรม ทั้งหมด 8 สัปดาห์
** จัดกิจกรรม 1 สัปดาห์ก่อนทดลอง **
การประเมิน : 1. แผนการจัดประสบการณ์การประกอบอาหาร 24 กิจกรรม
2. แบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ภาพกิจกรรม :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น