วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

- อาจารย์จ๋าให้ส่งงานที่ได้มอบหมายใน อังคารที่แล้ว

- แต่ละกลุ่ม ได้ทำเรื่องต่างๆ ดังนี้
  • กลุ่ม 1 เรื่องกล้วย
  • กลุ่ม 2 เรื่องส้ม
  • กลุ่ม 3 เรื่องไข่
  • กลุ่ม 4 เรื่องอะไรเป็นคณิตศาสตร์
- อาจารย์ได้ตรวจงานของแต่ละกลุ่มพร้อมอธิบายเพิ่มเติม จากงานที่ได้นำมาเสนอ

- อาจารย์ได้พูดถึง เนื้อหาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก ดังนี้
  1. การนับ > เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลข ที่เด็กต้องรู้จักเป็นอันดับแรก
  2. ตัวเลข > เด็กได้รู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
  3. การจับคู่ > เป็นการฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักสังเกตลักษณะ
  4. การจัดประเภท > เป็นกาฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ
  5. การเปรียบเทียบ > เด็กจะมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักให้คำศัพท์ มากกว่า  น้อยกว่า
  6. การจัดลำดับ > เป็นการวัดสิ่งของเป็นชุดๆหนึ่ง ตามคำสั่ง เช่น จัดบล็อค 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากัน
  7. รูปทรงและเนื้อที่ > เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่น เช่น รูปทรง 4 เหลี่ยม 3 เหลี่ยม วงกลม วงรี
  8. การวัด > คือการหาค่า มักให้เด็กได้ลงมือวัดด้วยตนเองให้รู้จักความยาวและระยะ
  9. เซต > การสอนเรื่องเซตอย่าง ง่ายๆ เช่น รองเท้าคู่กับถุงเท้า จะถือว่าเป็น 1 เซต หรือ ห้องเรียนจะแบ่งเป็น 3 เซต คือ ครู ครูช่วยสอน นักเรียน (คล้ายๆการจัดประเภท)
  10. เศษส่วน > การเรียนเศษส่วนมักจะเริ่มเรียนในชั้นประถมศึกษา แต่ระดับปฐมวัยสามารถสอนได้โดยเน้นการสอนส่วนรวม ให้เด็กได้เห็นก่อน เช่น การแบ่งของให้กัน
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย > เป็นการทำให้เด็กได้จดจำรูปแบบลวดลายและพัฒนาการ การจำแนกด้วยสายตา
  12. การอนุรักษ์ หรือ การคงที่ด้านปริมาต > ช่วงอายุ 5 ขวบ ครูจะสอนเรื่องการอนุรักษ์ใดบ้าง โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง จุดมุ่งหมายการสอนนี้ คือ ให้เด็กมีความคิดรวบยอดของการอนุรักษ์ที่ว่าปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายหรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม
    (เด็กสามารถบอกเหตุผลได้ดี)
  13.  
     
(อ้างอิง : อ.นิตยา ประพฤติกิจ)
 
 
งานที่ได้รับมอบหมาย
- ปรับปรุงหัวข้อ และนำทฤษฎีไปบูรณาการทางคณิตศาสตร์ในหน่วยที่ปรับปรุงแล้ว
 
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น