- อาจารย์จ๋าให้ส่งงานที่ได้มอบหมายใน อังคารที่แล้ว
- แต่ละกลุ่ม ได้ทำเรื่องต่างๆ ดังนี้
- กลุ่ม 1 เรื่องกล้วย
- กลุ่ม 2 เรื่องส้ม
- กลุ่ม 3 เรื่องไข่
- กลุ่ม 4 เรื่องอะไรเป็นคณิตศาสตร์
- อาจารย์ได้พูดถึง เนื้อหาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก ดังนี้
- การนับ > เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลข ที่เด็กต้องรู้จักเป็นอันดับแรก
- ตัวเลข > เด็กได้รู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
- การจับคู่ > เป็นการฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักสังเกตลักษณะ
- การจัดประเภท > เป็นกาฝึกฝนให้เด็กได้รู้จักสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ
- การเปรียบเทียบ > เด็กจะมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักให้คำศัพท์ มากกว่า น้อยกว่า
- การจัดลำดับ > เป็นการวัดสิ่งของเป็นชุดๆหนึ่ง ตามคำสั่ง เช่น จัดบล็อค 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากัน
- รูปทรงและเนื้อที่ > เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่น เช่น รูปทรง 4 เหลี่ยม 3 เหลี่ยม วงกลม วงรี
- การวัด > คือการหาค่า มักให้เด็กได้ลงมือวัดด้วยตนเองให้รู้จักความยาวและระยะ
- เซต > การสอนเรื่องเซตอย่าง ง่ายๆ เช่น รองเท้าคู่กับถุงเท้า จะถือว่าเป็น 1 เซต หรือ ห้องเรียนจะแบ่งเป็น 3 เซต คือ ครู ครูช่วยสอน นักเรียน (คล้ายๆการจัดประเภท)
- เศษส่วน > การเรียนเศษส่วนมักจะเริ่มเรียนในชั้นประถมศึกษา แต่ระดับปฐมวัยสามารถสอนได้โดยเน้นการสอนส่วนรวม ให้เด็กได้เห็นก่อน เช่น การแบ่งของให้กัน
- การทำตามแบบหรือลวดลาย > เป็นการทำให้เด็กได้จดจำรูปแบบลวดลายและพัฒนาการ การจำแนกด้วยสายตา
- การอนุรักษ์ หรือ การคงที่ด้านปริมาต > ช่วงอายุ 5 ขวบ ครูจะสอนเรื่องการอนุรักษ์ใดบ้าง โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง จุดมุ่งหมายการสอนนี้ คือ ให้เด็กมีความคิดรวบยอดของการอนุรักษ์ที่ว่าปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายหรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม
(เด็กสามารถบอกเหตุผลได้ดี)
(อ้างอิง : อ.นิตยา ประพฤติกิจ)
งานที่ได้รับมอบหมาย
- ปรับปรุงหัวข้อ และนำทฤษฎีไปบูรณาการทางคณิตศาสตร์ในหน่วยที่ปรับปรุงแล้ว
- ปรับปรุงหัวข้อ และนำทฤษฎีไปบูรณาการทางคณิตศาสตร์ในหน่วยที่ปรับปรุงแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น